Home > Cuộc sống, nghề nghiệp > Tôi đi học bảo trì và sửa máy in 3D

Tôi đi học bảo trì và sửa máy in 3D

Hai tuần trước tôi sang Hong Kong để học vận hành và sửa chữa máy in 3D. Đây quả là một trải nghiệm căng thẳng nhưng rất thú vị.

Tôi nói căng thẳng vì tôi phải bước vào một lĩnh vực hoàn toàn mới. Từ trước đến giờ tôi chỉ làm việc trong lĩnh vực phần mềm CAD/CAM và có thể nói là có chút thành tựu với nó. Còn giờ đây, tôi là một học viên mới toe, bắt đầu học cách tương tác với những thiết bị high-end nhất trong lĩnh vực in 3D. Khối lượng kiến thức phải hấp thụ lớn, các học viên khác đều đã trải qua 1, 2 khóa đào tạo khác, giảng viên tương tác nhiều trong khi tôi chưa từng có kinh nghiệm về phần cứng khiến tôi có cảm giác lạc lỏng, hoang mang. Gần chục năm nay hầu như tôi luôn đứng ở vị trí “thầy” trong các lớp học CAD/CAM, tôi luôn được mọi người tôn trọng hay thậm chí ngưỡng mộ. Nhưng bước vào lĩnh vực in 3D, tôi là người chẳng biết gì. Nhiều lúc không thể hình dung ra vấn đề lại bị giáo viên truy vấn liên tục, tôi cũng phát bực thiếu điều muốn quát lên: “Mày có im một chút cho tao suy nghĩ được không ?!?”. Nhưng may mà tôi không làm vậy vì tôi biết giáo viên không có ý gì xấu, chẳng qua là thanh niên ấy lo lắng và muốn chắc rằng tôi có thể hiểu và đảm đương công việc của  một CSE khi về Việt Nam mà thôi. Thế nên khi gạt bỏ sự tự ái bản thân, sẵn sàng nói “I don’t understand”, chấp nhận học thêm giờ vào buổi tối, tôi thấy mình học được rất nhiều, không chỉ về kiến thức mà còn ở thái độ đối với công việc và cuộc sống. Trước kia tôi vẫn nghe nói nhiều về “vùng an toàn” và nghĩ mình sẽ chẳng dám bước ra khỏi vùng an toàn của mình (là vương quốc CAD/CAM) nhưng hóa ra tôi có thể. Nhờ đó mà tôi từng bước hoàn thiện những mảnh ghép về ngành cơ khí chế tạo – sẽ rất có ích cho bản thân và những khách hàng của tôi.

Về những điều thú vị thì rất nhiều. Tôi đã đươc làm việc và học tập trong một môi trường chuyên nghiệp, bao xung quanh mình là hàng chục model máy in 3D. Tôi được tự tay pha cho mình một ly cà phê trong giờ tea break để nhấm nháp và “mắt nhìn xa xăm” để thả hồn vào những suy nghĩ (nhưng éo phải cái kiểu sống ảo tung chảo nhá). Tôi được hòa mình vào nhịp sống sôi động nhưng tĩnh lặng của Hương Cảng (lên tàu điện ngầm đông nghẹt chứ không hề có âm thanh nào luôn) và được đọc sách đặt trên giá sách bằng gỗ dưới ánh đèn vàng. Chỉ có một sự nhục nhẹ là khi được hỏi trà sữa Đài Loan và trà sữa Hong Kong có gì khác nhau thì mặt tôi nghệch ra.

Máy in 3D màu J750

j750_head

Một điều tôi cảm thấy may mắn là được chuyên gia cao cấp ở Stratasys Hong Kong giới thiệu và hướng dẫn tôi về chiếc máy in 3D màu đầu tiên và duy nhất trên thế giới – Stratasys J750. Bề ngoài nó không khác gì những chiếc máy Object 500 Connex3 nhưng ẩn chứa bên trong là một sức mạnh có thể mang lại những mẫu vật với màu sắc trung thực, sống động. Có thể sử dụng cùng lúc 6 loại vật liệu và đi kèm với phần mềm Polyjet Studio, Stratasys J750 hầu như không giới hạn khả năng sáng tạo và yêu cầu của những người làm trong lĩnh vực thiết kế cơ khí, ô tô, khuôn mẫu, y tế, giải trí … Khi cầm trên tay những sản phẩm in với màu sắc rực rỡ, tôi nghĩ đến việc các nhân viên R&D sẽ sung sướng như thế nào khi trong một thời gian rất ngắn họ đã trải nghiệm được những ý tưởng của họ và người dùng sẽ được hưởng lợi như thế nào khi ngày càng có nhiều sản phẩm với độ tùy biến cá nhân cao. Và khi nào thì máy Stratasys J750 về đến Việt Nam hay nói cách khác, khi nào công nghệ thiết kế và nhu cầu của Việt Nam tiệm cận với công nghệ và nhu cầu của thế giới ?

  1. 15/11/2016 at 10:30

    Ủa bên em làm hàng Stratasys à?

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

