Home > Cuộc sống > Tổng kết năm 2014

Tổng kết năm 2014

1. Gia đình

Thực hiện được lời hứa cho ba mẹ ra Hải Phòng thăm gia đình bác Thuỷ. Hằng năm mình vẫn đôi lần về thăm gia đình bác nhưng ba mẹ thì chắc đã hơn chục năm chưa ra thăm lại quê nội tổ. Lần này, thật vui là cô Lan ở Pháp cũng về nên chuyến đi Hải Phòng của ba mẹ trở nên trọn vẹn hơn.

Hai Phong

Chính thức lên chức ba sau khi bà xã sinh thằng ku Shiro. Thời gian chờ đợi thật lâu và hồi hộp (chỉ cần vợ mệt hay thằng ku ít quẫy đạp thì mình đã xoắn cả lên). Đến khi thằng ku ra đời thì mình mới hết lo nỗi lo cũ và bắt đầu lo cái khác. May mắn là nội ngoại 2 bên đều đầy đủ và đã trợ giúp mình rất nhiều trong việc chăm sóc 2 mẹ con để mình có thể yên tâm tập trung vào công việc.

Shiro

2. Công việc

Tiếp tục năm thứ tư làm việc ở Saeilo với

  • 12 lần đi công tác ở Hà Nội, 2 lần ở Đà Nẵng, 1 lần ở Thái Lan
  • 2 lần triển lãm ở Sài Gòn và Hà Nội
  • 2 lần tổ chức hội thảo ở Hà Nội và Sài Gòn

Khách hàng ngày càng nhiều, áp lực công việc ngày càng lớn. Chuyên môn, kỹ năng ngày càng được cải thiện nhưng cá tính cũng trở nên khó kiểm soát hơn. Nhưng vượt lên tất cả là vẫn còn rất yêu nghề, trân trọng khách hàng, kính nể sếp và xem Saeilo như một phần của bản thân. Tự biết là may mắn này không phải ai cũng có được nên luôn nhắc nhở bản thân phải tuyệt đối trân trọng. Lời hứa với sếp vẫn còn đó nên dù đã từ chối 1, 2 offer rất giá trị vẫn không cảm thấy hối tiếc. Vấn đề còn lại chỉ là kiểm soát tâm trạng cá nhân khi điền vào mảnh ghép cuối cùng ở Saeilo mà thôi.

Saeilo

3. Việc cá nhân

Đã có 1 năm bận rộn nhưng thu hoạch cũng không ít. Cụ thể :

  • Hoàn thành DVD dựng hình với Cimatron (qua Tết sẽ phát hành)
  • Chuẩn hoá các chương trình đào tạo trong Cimatron và Creo
  • Vượt chỉ tiêu về doanh số đào tạo dù không đẩy mạnh mảng này trong năm vừa qua

Cái lí thuyết về việc đề ra kế hoạch rồi thuê người triển khai công việc cụ thể không phải mình không biết nhưng cái tính cầu toàn của mình không cho phép mình làm như vậy. Thôi thì đành chấp nhận làm 1 ít một chút nhưng theo đúng ý mình, chất lượng hoàn toàn cho mình kiểm soát và lợi ích của người dùng sẽ được bảo đảm ở mức cao nhất. Tập trung vào chất lượng và kiên quyết nói không với việc chạy theo số lượng và “ăn xổi” là tiêu chí của mình từ xưa đến nay và đến tương lai có lẽ vẫn như vậy.

Cimatron DVD

4. Học tập

Đi học quả là một áp lực nhưng đồng thời cũng là một niềm vui. Được làm việc với các bạn trẻ rất thú vị. So với mình, các bạn ấy còn trẻ nhưng rất năng động và rất nhanh nhạy trong cách tiếp cận vấn đề. Và điều mình cảm thấy vui nhất là đã không trở thành gánh nặng cho các bạn ấy trong những lần học nhóm hoặc làm bài tập chung dù rất bận rộn.

Trong năm qua, hoàn thành các môn học trong chương trình Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh mà  chưa phải học lại môn nào là một kì tích mà mình không dám nghĩ đến. Mục tiêu tiếp theo là hoàn thành 6 môn còn lại và làm luận văn đúng hạn. Chả biết có nổi không nhưng sẽ cố gắng hết sức.

SN

5. Cộng đồng

Do công việc khá bận rộn nên ít tham gia các hoạt động cộng đồng. Bản tính không thích nhậu nhẹt nên những lần offline cũng ít tham gia. Suốt một năm qua, chỉ làm được 3 việc :

  • Viết bài chia sẻ kinh nghiệm trên blog cá nhân
  • Tham gia Talk show nói về nghề nghiệp tại Mes cafe
  • Trả lời email để hỗ trợ anh em

Cũng xin nói thêm là số lượng email mình trả lời cho anh em trong năm vừa qua ít hơn hẳn những năm trước, một phần vì bận rộn, một phần vì các email hầu như xoay quanh việc xin tài liệu, phần mềm. Trong tương lai, mình sẽ không trả lời những email như vậy luôn. Lý do : phần mềm hầu như các bạn có thể dễ dàng tìm kiếm trên mạng và mình không nghĩ là việc chia sẻ tài liệu tràn lan sẽ giúp ít được cho các bạn (chỉ giúp được các nhà sản xuất ổ cứng thôi vì mấy khi các bạn đã đọc hết những tài liệu các bạn có). Thay vào đó, mình sẽ hướng đến việc chia sẻ kiến thức 1 cách hiệu quả hơn thông qua các bài viết trên blog và những clip hướng dẫn phần mềm có thuyết minh cụ thể. Nói chung là sẽ làm ít nhưng chất lượng và thiết thực hơn.

Meslab

6. Cá nhân

Dù rất bận rộn với công việc nhưng vẫn dành được những phút giây riêng tư cho bản thân. Làm gì trong những lúc như vậy ? 100% là kiếm 1 quán cafe để ngồi 1 mình để làm những việc mình thích như nghiên cứu phần mềm, cập nhật tin tức về mảng CAD/CAM, dịch tài liệu, viết blog, nói chung vẫn là công việc. Kệ, thấy vui thì làm thôi

Nhìn chung, cả năm vừa qua làm được nhiều điều và đã cố gắng hết sức để có được một cuộc sống nhiều màu sắc, cố gắng cân bằng giữa tất cả những yếu tố gia đình, công việc, cá nhân … Tuy không phải tất cả điều đạt thành như ý nhưng thôi, hãy nói theo cách của những người lính trong bài hát Lời Trần Tình “tôi xin ngỏ với người bằng lời vui, lời buồn tôi xin giữ lại cho tôi”. Cuối cùng, không quên gửi lời cám ơn đến tất cả mọi người đã luôn bên cạnh Khương trong suốt một năm vừa qua. Cuộc sống của Khương đã không có nhiều màu sắc và thú vị như vậy như bên cạnh Khương không có có gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác và cộng đồng.

Categories: Cuộc sống
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

