Home > Cuộc sống, nghề nghiệp > Một lần phỏng vấn tuyển dụng

Một lần phỏng vấn tuyển dụng

              Từ  trước đến giờ hầu như chỉ đi xin việc mãi đến gần đây anh bạn làm chung thôi việc và công ty tuyển thêm người mới tôi mới có cơ hội làm công việc của một người tuyển dụng.  Sau đợt phỏng vấn tuyển dụng này cũng có vài kinh nghiệm muốn chia sẻ với các bạn

              Bỏ qua việc liên hệ với các dịch vụ đăng thông tin tuyển dụng thì công việc đầu tiên mà tôi phải làm là ngồi lọc hồ sơ, chọn những ứng viên phù hợp để gọi phỏng vấn. Lúc tôi làm hồ sơ xin việc, tôi thường nghe những lời khuyên về việc trình bày hồ sơ sao cho chu đáo và ấn tượng với nhà tuyển dụng. Tôi nghĩ việc viết hồ sơ cho ấn tượng thì có thể phải suy nghĩ chứ việc viết một bộ hồ sơ cho đàng hoàng thì cần chi phải dặn nhưng hóa ra tôi đã lầm. Các bạn biết trong hơn 40 bộ hồ sơ tôi đọc qua thì có trên 30% trình bày cẩu thả, trong đó có 2 hay 3 bộ gì đó tôi tưởng như mình đang đọc một bản nháp. Tôi không tưởng tượng được rằng có những ứng viên viết một cái CV mà không hề dùng bất cứ một công cụ định dạng văn bản nào, hoặc chỉ làm rất sơ sài, tùy tiện. Lỗi thứ hai mà tôi thấy rất buồn cười (mà chẳng biết có cười nổi không) là rất nhiều bạn viết sai chính tả, sai từ những từ phổ thông đến cả những từ tôi cho là chẳng thể nào có thể sai được khi các bạn ấy muốn vào làm ở một công ty hoạt động trong lĩnh vực CAD/CAM như Autocard (AutoCAD), Pro wifi (Pro/ENGINEER Wildfire). Đành rằngdân kỹ thuật không đòi hỏi quá nhiều kiểu cách nhưng làm sao chúng tôi có thể tuyển những ứng viên thiếu trách nhiệm và thành ý như vậy vào làm công việc hỗ trợ kỹ thuật và chăm sóc khách hàng, một công việc mà sự cẩn thận, kiên nhẫn và trách nhiệm là những yếu tố được đặt lên hàng đầu.

               Bước tiếp theo là cho các ứng viên làm bài test nhỏ để kiểm tra sơ bộ về kiến thức của ứng viên. Bài kiểm tra gồm các câu hỏi về tính toán số học, tính diện tích hình phẳng, tìm tọa độ giao điểm, tính điện trở mạch song song, nối tiếp, hiệu điện thế máy biến áp … Kết quả là chỉ có 1 ứng viên đầu tiên làm đúng 80%, số còn lại chỉ làm được khoảng 30% đến 60% và có những sai sót rất đáng tiếc. Có thể những phần tính toán phía sau phức tạp nên đa phần các bạn không làm được (ngay cả sếp cũng nói không làm được cũng không ngạc nhiên vì hồi ổng ở Mã Lai, tụi ứng viên nó cũng chẳng làm được) nhưng tôi thật sự bị shock khi có đến hơn 10 bạn ứng viên cho ra kết quả của phép tính 4 + 5 x 2 = 18 ?!? Lí giải thế nào về kết quả này. Nếu nói rằng ứng viên là người cẩn thận thì có nghĩa là ứng viên mất kiến thức cơ bản một cách trầm trọng, còn nếu nói rằng ứng viên đó không mất kiến thức cơ bản thì nghĩa là anh ta rất cẩu thả.

               Bước cuối cùng là phỏng vấn trực tiếp, việc này do sếp tôi làm. Tôi ít tham dự phỏng vấn mà chỉ giải thích một số thông tin cơ bản về văn phòng cũng như những qui định về giờ giấc làm việc, chế độ …. Chỉ khi ứng viên giao tiếp bằng tiếng Anh không được tốt tôi mới phỏng vấn họ bằng tiếng Việt. Đến đây tôi nhận thấy hình như trước khi đến  phỏng vấn, các bạn ứng viên chưa hề tìm hiểu qua nơi mình muốn làm việc đang hoạt động sản xuất hay kinh doanh những gì. Tôi biết khi đi xin việc thì các bạn sẽ nộp hồ sơ ở rất nhiều công ty nên việc không hiểu rõ về nó cũng không có gì lạ. Tuy nhiên, nếu các bạn đã được gọi phỏng vấn trước đó 3 ngày thì các bạn cũng nên chịu khó lướt qua internet để tìm hiểu xem nơi bạn muốn đến nó như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi nói chuyện với nhà tuyển dụng.

               Tóm lại, sau đợt phỏng vấn này tôi cũng rút ra được vài kinh nghiệm muốn chia sẻ lại với các bạn

              – Thứ nhất,  hãy viết một bộ hồ sơ thật cẩn thận. Có thể các bạn sẽ nhận được vô số lời khuyên cho việc này trên Internet nhưng với dân kỹ thuật tôi cho rằng không cần quá cầu kỳ như vậy, chỉ cần hồ sơ đó được viết mạch lạc, liệt kê được những ý chính về quá trình học tập, làm việc là được. Quan trọng nhất là hãy dành chút thời gian để đọc lại hồ sơ một lần hoặc nhờ những người có kinh nghiệm góp ý, đừng để nhà tuyển dụng chỉ liếc mắt qua là đã thấy lỗi.

               – Thứ hai, hãy tìm hiểu kỹ nơi mình đang muốn xin vào làm. Nếu nơi các bạn đến là một công ty lớn với hệ thống cấp bậc, chế độ được tổ chức từ trước thì bạn khó có cơ hội đàm phán về lương bổng và các phúc lợi khác, nếu có thì cũng rất hạn chế vì đơn giản họ sẽ không vì một mình bạn mà thay đổi cả một cơ cấu đã có từ trước. Các công ty liên doanh hoặc vốn nước ngoài trong các khu công nghiệp và khu chế xuất là tiêu biểu cho loại hình này. Tuy nhiên nếu bạn xin vào một công ty nhỏ hoặc một văn phòng đại diện với số lượng nhân viên ít và hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ thì lại khác. Mức lương ở đây thường dao động trong một phạm vi khá rộng tùy thuộc vào năng lực của bạn và yêu cầu tuyển dụng của họ (tuyển nhiều hay ít người, gấp hay không, có cần chuyên môn cao hay không). Nếu nắm bắt được những yếu tố này thì việc đàm phán sẽ có lợi hơn cho bạn.

               – Thứ ba, hãy thật tự tin khi đi phỏng vấn. Có một người bạn đã nói với tôi rằng phỏng vấn giống như một cuộc tâm lí chiến. Nghe có vẻ nghiêm trọng và hài hước nhưng ở một góc nhìn nào đó thì đúng là như vậy. Nhà tuyển dụng cần người và bạn cần việc. Nhà tuyển dụng có thể chọn lựa nhiều hồ sơ thì bạn cũng có thể gửi nhiều hồ sơ đến những nhà tuyển dụng khác. Vì vậy, đây là một cuộc trao đổi công bằng. Bạn không cần phải tỏ ra quá khép nép, rụt rè trước nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá tự cao cho mình là giỏi rồi vào đó chém gió trước mặt họ vì giả sử như bạn thật sự giỏi nhưng thiếu thái độ tôn trọng và tinh thần hợp tác thì nhà tuyển dụng cũng sẽ cho bạn “out” vì nếu tuyển bạn vào, rất có thể bạn sẽ là một mầm mống nổi loạn trong tổ chức của họ.

               Và cuối cùng trong trường hợp bạn không được tuyển dụng thì cũng không có gì đáng phải buồn. Điều này chỉ đơn giản là bạn và nhà tuyển dụng đã không có những điểm chung cần thiết để hợp tác chứ không phải bạn thiếu năng lực. Sau này rất nhiều cơ hội khác vẫn chờ bạn và trước mắt bạn đã có thêm một kinh nghiệm đi phỏng vấn, ít nhiều thì nó cũng sẽ giúp ít cho bạn trong tương lai.

 Hoàng Khương

  1. 05/03/2012 at 16:00

    Cảm ơn anh đã chia sẻ! Không được tuyển dụng thì cũng không có gì đáng để buồn. Xã hội rộng lớn, mỗi người một tính cách rồi cũng sẽ có nhà tuyển dụng thích mình.
    Giống như trong yêu đương tại sao một đứa con gái lại thích anh chàng kia mà không phải là mình, so nó với mình có gì hay hơn đâu. Đơn giản chỉ vì em nó thích^^

  2. 05/03/2012 at 16:20

    Sao tâm trạng quá vậy em. Đang tương tư nàng nào hả ?

    • 06/03/2012 at 00:08

      Làm gì có^^…chỉ là một ví dụ.

    • Trần Minh Hoàng
      07/05/2013 at 08:42

      Bài viết của anh rất hay!!!

  3. 06/03/2012 at 10:49

    em thường nói vui là: xã hội bây giờ phát triển nhưng theo hướng không bền vững. Cơ sở hạ tần không chắc chắn, con người trình độ thì chỉ dựa vào quen biết không qua kỷ năg, khả năg gì nhiều….
    ủa mà công ty của Khương tuyển hả? anh không share thông tin cho anh em.

    • 06/03/2012 at 19:37

      Có chứ, bên anh post thông tin lên Meslab và Vietnamworks từ hồi trước Tết

  4. 06/03/2012 at 16:59

    Phỏng vấn vào vị trí nào mà ứng viên lạ thế? Với vị trí Kỹ sư Cơ khí của bọn mình ngoài này thì hầu như không có những sai sót trên đâu😕

    • 06/03/2012 at 19:40

      Bên tớ phỏng vấn 2 vị trí bán hàng kỹ thuật (phần mềm CAD/CAM & máy CNC) và kỹ sư bảo trì, sửa chữa máy CNC

  5. macphonglinh
    02/04/2012 at 14:22

    cảm ơn anh vì những lời khuyên…tháng 5 này em cũng ra trường nên phải ghi nhận các góp ý của anh…

  6. ngọc giản
    17/08/2012 at 10:37

    mong các anh có kinh nghiệm gj chỉ giáo thêm,post lên để đàn em cùng nhau học hỏi,bài viết anh rất,cảm ơn anh khương nha

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

